เนติบัณฑิต เก็งเนติ เตรียมสอบ เนติบัณฑิต ภาค1-2 สมัยที่ 74: สรุปข้อ4 วิแพ่ง เนติ (จำเลยซึ่งขาดนัดพิจารณาขอพิจารณาคดีใหม่+การส่งคำบังคับ)

วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข้อ4 วิแพ่ง เนติ (จำเลยซึ่งขาดนัดพิจารณาขอพิจารณาคดีใหม่+การส่งคำบังคับ)

สรุปย่อคำบรรยายเนติ เน้นประเด็นสำคัญ เก็งฎีกา เก็งมาตรา ขอบเขตสำคัญ ที่น่าออกสอบ

ข้อ4 กฎหมายฟื้นฟูกิจการ

เจาะประเด็น เน้นฎีกา ที่น่าสนใจ เตรียมสอบ เนติบัณฑิต สมัยที่ 72

กรณีจำเลยมาศาลหลังจากศาลพิพากษาให้จำเลยที่ขาดนัดพิจารณาแพ้คดีแล้ว 

มาตรา ๒๐๗ ให้สิทธิแก่จำเลยอาจมีคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ได้ทั้งนี้ให้นำมาตรา ๑๙๙ ตรี มาตรา ๑๙๙ จัตวา และมาตรา ๑๙๙ เบญจ มาใช้บังคับโดยอนุโลม กล่าว คือ จะต้องนำหลักเกณฑ์ในกรณีที่จำเลยที่ขาดนัดยื่นคำให้การมาศาลภายหลังจากที่ศาลพิพากษาให้จำเลยแพ้คดีมาใช้บังคับโดยอนุโลม

คำพิพากษาฎีกาที่ ๑๕๑๖/๒๕๕๙*** จำเลยซึ่งขาดนัดพิจารณาขอพิจารณาคดีใหม่ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๒๐๗ ประกอบมาตรา ๑๙๙ จัตวา ศาลมีคำบังคับให้จำเลยปฏิบัติตามคำพิพากษา และเจ้าหน้าที่ศาลได้ส่งคำบังคับแก่จำเลย โดยการปิดคำบังคับเมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๔๕ การส่งคำบังคับโดยการปิดคำบังคับ ให้มีผลใช้ได้เมื่อกำหนดเวลา ๑๕ วัน ได้ล่วงพ้นไปแล้วตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๗๙ วรรคสอง ต้องถือว่าการส่งคำบังคับให้แก่จำเลยมีผลในวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๔๕ จำเลยมีสิทธิยื่นคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ได้ภายในวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๔๕ เมื่อจำเลยมิได้ยื่นคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ภายในกำหนดเวลาดังกล่าว คดีเป็นที่สุดตั้งแต่วันถัดจากวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๔๕ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๑๔๗ วรรคสอง

คำพิพากษาฎีกาที่ ๑๒๒๓-๑๒๒๗/๒๕๕๘ การขอให้พิจารณาคดีใหม่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๑๙๙ ตรี และ ๒๐๗ ต้องเป็นกรณีที่จำเลยขาดนัดยื่นคำให้การหรือขาดนัดพิจารณา แล้วศาลพิพากษาให้จำเลยแพ้คดี แต่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งชี้ขาดให้จำเลยที่ ๒ แพ้คดีเนื่องจากจำเลยที่ ๒ ไม่มีพยานมาสืบ มิใช่เป็นกรณีที่พิพากษาให้จำเลยที่ ๒ แพ้คดีเพราะจำเลยที่ ๒ ขาดนัดยื่นคำให้การหรือขาดนัดพิจารณา จำเลยที่ ๒ จะขอให้พิจารณาคดีใหม่สำหรับคำร้องขอให้เพิกถอนการขายทอดตลาดทรัพย์พิพาทไม่ได้

           คำพิพากษาฎีกาที่ ๘๗๗๗/๒๕๕๙ (เน้น**) ผู้ร้องไม่มาศาลในวันนัดไต่สวนคำร้องขัดทรัพย์ ศาลชั้นต้นถือว่าผู้ร้องไม่ติดใจไต่สวนคำร้องขอและไม่มีพยานหลักฐานมาไต่สวนจึงมีคำสั่งให้งดการไต่สวนและให้ยกคำร้องขอ กรณีไม่ใช่การพิจารณาโดยขาดนัด คำร้องของผู้ร้องที่ว่าผู้ร้องและทนายผู้ร้องไม่เคยได้รับหมายนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค ๗ และนัดไต่สวนคำร้องผู้ร้องไม่ได้จงใจขาดนัดพิจารณา ขอให้ผู้ร้องนำพยานเข้าไต่สวนต่อไปเท่ากับเป็นการขอให้ศาลพิจารณาคดีของผู้ร้องใหม่โดยเปิดโอกาสให้ผู้ร้องนำพยานเข้าสืบ ผู้ร้องจึงไม่มีสิทธิร้องขอให้พิจารณาคดีใหม่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๒๐๗



อ้างอิง : อ้างอิง : คำบรรยายเนติฯ สัมมนา วิ.แพ่ง อ.ประเสริฐฯ

-------------------

แนะนำ :-

         - ดาวน์โหลด* ถอดเทปพร้อมเน้นประเด็น สรุปย่อ ฎีกา5 ดาว เก็งท่องพร้อมสอบรายข้อ เตรียมสอบเนติฯ ภาค 2 อัพเดทที่ ...   https://www.lawsiam.com/?name=thaibar2

       -  ร่วมสนับสนุนเว็บไซต์ ดาวน์โหลด* ถอดเทปเนติ สรุปประเด็น เก็งก่อนสอบ อัพเดทที่....  https://www.lawsiam.com/?file=donate

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น