เนติบัณฑิต เก็งเนติ เตรียมสอบ เนติบัณฑิต ภาค1-2 สมัยที่ 74: เน้นประเด็น ข้อ7 วิ.แพ่ง ภาคบังคับคดี (ศาลชั้นต้นยกคำร้องขัดทรัพย์)

วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เน้นประเด็น ข้อ7 วิ.แพ่ง ภาคบังคับคดี (ศาลชั้นต้นยกคำร้องขัดทรัพย์)

สรุปย่อคำบรรยายเนติ เน้นประเด็นสำคัญ เก็งฎีกา เก็งมาตรา ขอบเขตสำคัญ ที่น่าออกสอบ

ข้อ7 วิ.แพ่ง ภาคบังคับคดี

เจาะประเด็น เน้นฎีกา ที่น่าสนใจ เตรียมสอบ เนติบัณฑิต สมัยที่ 72



ศาลชั้นต้นยกคำร้องขัดทรัพย์ ถ้าผู้ร้องขัดทรัพย์ประสงค์ให้งดการขายทอดตลาดไว้ก่อน ก็จะต้องยื่นคำร้องขอคุ้มครองประโยชน์ในระหว่างอุทธรณ์ ตามมาตรา ๒๖๔ แต่จะขอในเหตุฉุกเฉินตามมาตรา ๒๖๖ ไม่ได้

คำสั่งคำร้องศาลฎีกาที่ ท. ๑๙๓๐/๒๕๕๑ เนื่องจากเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ประกาศขายทอดตลาดที่ดินโฉนดเลขที่ ๒๙๔๖๕ ตำบลวัดท่าพระ (เกาะท่า
พระ) อำเภอ บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร พร้อมสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขัดทรัพย์ไว้ และคดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา หากเจ้าพนักงานบังคับคดีออกขายทอดตลาดทรัพย์ดังกล่าว และผู้ร้องชนะคดีจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ร้องเป็นอย่างมาก ขอศาลฎีกาโปรดมีคำสั่งคุ้มครองสิทธิของผู้ร้องในเหตุฉุกเฉิน เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม โปรดอนุญาต
         พิเคราะห์แล้ว ตามคำร้องของผู้ร้องเป็นการขอให้คุ้มครองประโยชน์ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๒๖๔ ซึ่งไม่มีกฎหมายให้ขอในกรณีมีเหตุฉุกเฉินได้ จึงให้ยกคำร้อง


อ้างอิง : อ้างอิง : คำบรรยายเนติฯ สัมมนา วิ.แพ่ง อ.ประเสริฐฯ

-------------------

แนะนำ :-

         - ดาวน์โหลด* ถอดเทปพร้อมเน้นประเด็น สรุปย่อ ฎีกา5 ดาว เก็งท่องพร้อมสอบรายข้อ เตรียมสอบเนติฯ ภาค 2 อัพเดทที่ ...   https://www.lawsiam.com/?name=thaibar2

       -  ร่วมสนับสนุนเว็บไซต์ ดาวน์โหลด* ถอดเทปเนติ สรุปประเด็น เก็งก่อนสอบ อัพเดทที่....  https://www.lawsiam.com/?file=donate

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น