เนติบัณฑิต เก็งเนติ เตรียมสอบ เนติบัณฑิต ภาค1-2 สมัยที่ 74: ข้อ9 ฟื้นฟูกิจการ (ผู้ทำแผนนำเงินจากกองทรัพย์สิน มาชำระหนี้ได้หรือไม่?)

วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ข้อ9 ฟื้นฟูกิจการ (ผู้ทำแผนนำเงินจากกองทรัพย์สิน มาชำระหนี้ได้หรือไม่?)

สรุปย่อคำบรรยายเนติ เน้นประเด็นสำคัญ เก็งฎีกา เก็งมาตรา ขอบเขตสำคัญ ที่น่าออกสอบ

ข้อ9 กฎหมายฟื้นฟูกิจการ

เจาะประเด็น เน้นฎีกา ที่น่าสนใจ เตรียมสอบ เนติบัณฑิต สมัยที่ 72


ประเด็นปัญหา คือ เมื่อศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนแล้ว ตัวผู้ทำแผนจะนำเงินในกองทรัพย์สินของลูกหนี้มาชำระหนี้ได้หรือไม่ จะถือว่าเป็นการดำเนินการค้าตามปกติหรือไม่?

คำตอบ มีคำพิพากษาฎีกาวินิจฉัยไว้ดังนี้

คำพิพากษาฎีกาที่ ๓๒๑๐/๒๕๕๙*** เมื่อศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้และตั้งผู้ทำแผน เจ้าหนี้ในมูลหนี้ที่เกิดขึ้นก่อนศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการตามมาตรา ๙๐/๒๗ วรรคหนึ่ง จะได้รับชำระหนี้ในการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ก็แต่โดยยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ภายในกำหนดเวลา ๑ เดือน นับแต่วันโฆษณาคำสั่งตั้งผู้ทำแผน ตามมาตรา ๙๐/๒๖ วรรคหนึ่ง การที่เจ้าหนี้จะได้รับชำระหนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขกำหนดเวลาตามที่กำหนดไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการ กล่าวคือ เจ้าหนี้จะได้รับชำระหนี้ในการฟื้นฟูกิจการเป็นจำนวนเท่าใดจะต้องนำหนี้ดังกล่าวมาปรับกับแผนฟื้นฟูกิจการก่อน เจ้าหนี้ไม่อาจที่จะได้รับชำระหนี้โดยวิธีอื่นนอกจากจำนวนและเงื่อนไข ที่กำหนดไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการ เจ้าหนี้จึงไม่มีสิทธิรับชำระหนี้จากลูกหนี้หรือผู้ทำแผน ซึ่งนำเงินมาชำระหนี้หรือมาวางที่สำนักงานวางทรัพย์ 




อ้างอิง : คำบรรยายเนติฯ ฟื้นฟูกิจการ อ.เอื้อนฯ

-------------------

แนะนำ :-

         - ดาวน์โหลด* ถอดเทปพร้อมเน้นประเด็น สรุปย่อ ฎีกา5 ดาว เก็งท่องพร้อมสอบรายข้อ เตรียมสอบเนติฯ ภาค 2 อัพเดทที่ ...   https://www.lawsiam.com/?name=thaibar2

       -  ร่วมสนับสนุนเว็บไซต์ ดาวน์โหลด* ถอดเทปเนติ สรุปประเด็น เก็งก่อนสอบ อัพเดทที่....  https://www.lawsiam.com/?file=donate

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น